Truong chinh tri Nguyen Van Cu Truong chinh tri Nguyen Van Cu Truong chinh tri Nguyen Van Cu Truong chinh tri Nguyen Van Cu Truong chinh tri Nguyen Van Cu
TRƯỜNG CHÍNH TRỊ NGUYỄN VĂN CỪ TỈNH BẮC NINH - CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP TIẾN TỚI ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG - KỶ NIỆM 108 NĂM NGÀY SINH TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN VĂN CỪ (09.7.1912 - 09.7.2020)
Liên kết website
Số lượt truy cập
3102444
Lý luận & thực tiễn
Việc khám phá bản chất và cấu trúc của sự tồn tại thế giới xung quanh ta là vấn đề được quan tâm hàng đầu trong lịch sử nhận thức của nhân loại. Hầu hết các trường phái triết học, dưới góc độ khác nhau đều hướng đến giải quyết vấn đề này. Vì thế trong Triết học phạm trù vật chất xuất hiện.
Nhà nước là nơi tập trung những quyền lực chính trị, để quản lý xã hội Nhà nước phải xây dựng và ban hành pháp luật, đây là công cụ và phương tiện sắc bén của nhà nước. Pháp luật về bản chất thể hiện ý chí của giai cấp thống trị trong xã hội. Một nhà nước để quản lý xã hội tốt cần phải có một hệ thống pháp luật hoàn thiện. Thực hiện nghiêm chỉnh pháp luật sẽ đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội, còn ngược lại nếu hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, việc thực hiện pháp luật không nghiêm sẽ kìm hãm sự phát triển.
Đào tạo nghề là một trong những biện pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng công cuộc CNH, HĐH. Vì thế, những năm qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã đặc biệt quan tâm, đẩy mạnh các hoạt động đào tạo nghề, từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn nhiều hạn chế rất cần khắc phục để công tác đào tạo nghề ngày càng chất lượng, hiệu quả.
Gia đình - “bến đỗ” bình yên trong tâm hồn mỗi con người, là điểm tựa vững chắc cho ta đứng dậy sau mỗi khó khăn, vấp ngã trong cuộc sống. Thi hào Gớt đã nói: “Dù vua chúa hay dân cày, kẻ nào tìm thấy sự bình an trong gia đình, kẻ ấy là người sung sướng nhất”.
Hàng năm cứ đến ngày 20-11, chúng ta lại nghĩ đến công lao của các thầy cô giáo nói chung và các thầy cô trường chính trị nói riêng. Dân tộc Việt Nam ta có nhiều truyền thống tốt đẹp, trong đó truyền thống “Tôn sư trọng đạo” là một trong những truyền thống luôn được các thế hệ người Việt Nam kế thừa và phát huy. Trong dân gian có câu: “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”. Bác Hồ cũng từng khẳng định: “Không có thầy giáo thì không có giáo dục. Nhiệm vụ của thầy cô giáo là rất quan trọng và rất vẻ vang”. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng đã nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo. Các thầy cô giáo không những dạy chữ mà còn dạy người, họ cứ như cây thông trên sườn núi, cây quế giữa rừng sâu thầm lặng toả hương dâng hiến trí tuệ, sức lực cho đời”.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu. Điều đó cho thấy vai trò vô cùng quan trọng của giáo dục - đào tạo đối với mỗi quốc gia. Alvin Toffler, nhà tương lai học của Mỹ đã từng nói: “Thế chiến thứ ba sẽ diễn ra trên mặt trận giáo dục. Nó sẽ làm thay đổi cơ bản phương hướng phát triển của nền văn minh nhân loại, sẽ phát triển mạnh mẽ tính ham học của con người. Ai chậm chân trên hướng này sẽ không đuổi kịp bước tiến bộ chung của nhân loại”. Giáo dục - đào tạo phát triển hay không phụ thuộc rất nhiều vào người thầy. Vai trò to lớn đó của người thầy càng được khẳng định trong thời đại ngày nay.
Để đào tạo ra những con người vừa có tài, vừa có đức thì vai trò của người thầy rất quan trọng. Do đó, người thầy phải mẫu mực cả “lễ” và “văn”, đặc biệt là tư cách đạo đức. Bao giờ mọi người cũng xử sự với nhau bằng “lễ”, “nghĩa”. Xem “nghĩa” là bài học hàng đầu đối với con người. Ngay từ khi còn bé thơ, chúng ta khi ở nhà hay đến trường đều được bố mẹ và thầy cô răn dạy: “Tiên học lễ, hậu học văn”. Trải qua mấy nghìn năm, lời răn dạy ấy vẫn luôn có giá trị, luôn là bài học quý đối với chúng ta.
Nội san Lý luận và Thực tiễn số 31
Nội san Lý luận và Thực tiễn số 30
Page Previous page   1 2 3 4   Next page
Google Map
Học viện chính trị quốc gia HCM Ủy ban nhân dân tỉnh Học viện chính trị khu vực 1 Trường chính trị Lê Hồng Phong Hà Nội Trường chính trị Nghệ An Trường chính trị Thanh Hóa