Từ năm 2019 đến nay, nhà trường đã tổ chức đào tạo các lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính (nay là trung cấp lý luận chính trị); mở nhiều lớp bồi dưỡng gồm: quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên chính, ngạch chuyên viên, các lớp cho đại biểu HĐND cấp huyện, xã, mở các lớp đối với cán bộ lãnh đạo quản lý cấp phòng và tương đương, các lớp cấp ủy cơ sở, các lớp bồi dưỡng cán bộ thuộc diện huyện ủy, thành ủy quản lý. Học viên các chương trình đào tạo, bồi dưỡng hầu hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý, thậm chí có cả cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.
Theo Quy định số 11-QĐ/TW về trường chính trị chuẩn, đội ngũ cán bộ, viên chức của trường phải bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn đối với chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm theo quy định của Đảng và Nhà nước. Cụ thể: (1) Đội ngũ giảng viên (giảng viên cơ hữu và giảng viên kiêm nhiệm) chiếm ít nhất 75% tổng số cán bộ viên chức; (2) Có ít nhất 90% giảng viên có trình độ thạc sĩ trở lên phù hợp với chuyên môn giảng dạy; (3) Giảng viên lý luận chính trị phải có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; Giảng viên ở trường giảng sau 07 năm phải có trình độ cao cấp lý luận chính trị. Phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ này đạt 100%; (4) 100% giảng viên có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm; (5) ít nhất 80% giảng viên có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức kinh điển Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; (6) Có ít nhất 60% giảng viên giữ ngạch giảng viên chính; (7) 100% giảng viên áp dụng phương pháp dạy học tích cực, tham gia thao giảng cấp khoa, cấp trường và đạt yêu cầu trở lên; (8)100% giảng viên hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế theo quy định.
Hiện nay, đội ngũ giảng viên của Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ cơ bản đáp ứng tốt các mục tiêu, yêu cầu đào tạo trên. Trường có tổng số 32 giảng viên, về trình độ chuyên môn: 03/32 đồng chí giảng viên có trình độ tiến sĩ, 03/32 đồng chí giảng viên đang đi nghiên cứu sinh, 32/32 đồng chí giảng viên có trình độ thạc sĩ. Về trình độ lý luận chính trị: 28/32 đồng chí có trình độ cao cấp lý luận chính trị; 32/32 đồng chí có trình độ trung cấp lý luận chính trị. 27/32 đồng chí có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức kinh điển Mác-lênin; 32/32 đồng chí có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Với đội ngũ giảng viên như vậy đã đóng góp vào hoàn thiện các tiêu chí xây dựng trường chính trị đạt chuẩn mức 1 thể hiện qua 2 hoạt động chính, đó là giảng dạy và nghiên cứu khoa học như sau:
Về hoạt động giảng dạy, trong nhiều năm, đội ngũ giảng viên của trường đều hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy. Hầu hết bài giảng của các giảng viên đã đáp ứng yêu cầu, nhiều bài giảng được đánh giá cao. Từ năm 2020 đến nay có nhiêu lượt cán bộ, giảng viên được công nhận giảng viên dạy giỏi các cấp. Đội ngũ cán bộ, giảng viên ngày càng trưởng thành đã góp phần tích cực nâng cao chất lượng giảng dạy. Học viên sau khi được đào tạo, bồi dưỡng tại trường phần lớn đều được các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị đánh giá tốt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác.
Về hoạt động nghiên cứu khoa học: Cùng với giảng dạy, công tác nghiên cứu khoa học của đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường những năm qua có những chuyển biến tích cực. Cán bộ, giảng viên được rèn luyện kỹ năng nghiên cứu khoa học thông qua việc chủ động đề xuất, tham mưu và trực tiếp tham gia các đề tài khoa học cấp tỉnh, hội thảo khoa học cấp tỉnh và tương đương; nghiên cứu viết, biên tập, xuất bản sách, bài viết đăng trên các tạp chí khoa học có uy tín trong và ngoài nước. Các công trình khoa học cấp cơ sở cũng được thực hiện bài bản, đảm bảo tính khoa học. Tính từ năm 2020 đến nay, đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường chủ nhiệm nhiều đề tài khoa học cấp tỉnh, thực hiện nhiều đề tài cấp trường, hội thảo cấp trường; tham gia tổ chức các hội thảo cấp tỉnh… Qua thực tiễn hoạt động nghiên cứu khoa học, đội ngũ cán bộ, giảng viên của nhà trường không những dần trưởng thành về chuyên môn, có góc nhìn thực tiễn một cách toàn diện, đa chiều mà còn giúp đội ngũ củng cố được mối quan hệ với các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện nhiệm vụ, tạo ra sản phẩm nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn bước đầu có giá trị trong tham mưu, cung cấp các luận cứ khoa học để tỉnh nghiên cứu giải quyết các vấn đề mới thực tiễn đang đặt ra.
Có thể khẳng định rằng đội ngũ giảng viên trường chính trị Nguyễn Văn Cừ có vị trí, vai trò trụ cột, hạt nhân trong mọi hoạt động của nhà trường. Đội ngũ giảng viên Trường không chỉ đơn thuần là trực tiếp đảm đương công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương mà còn là tấm gương mẫu mực để thế học viên noi theo. Đội ngũ giảng viên có trình độ cao, chuyên môn giỏi, có cơ cấu phù hợp, có phẩm chất đạo đức, lương tâm nghề nghiệp tốt, để các trường chính trị đáp ứng hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, địa phương trong sạch, vững mạnh toàn diện.
Theo đề án đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt, Trường Chính trị Trường Chinh phấn đấu đạt chuẩn mức độ 1 vào năm 2024 và đạt chuẩn mức độ 2 vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, nhà trường cần thực hiện đầy đủ 6 nhóm tiêu chí lớn với 70 tiêu chí thành phần liên quan. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp giúp đỡ của các sở, ban, ngành, địa phương; sự nỗ lực vươn lên từ nội bộ nhà trường, đến nay các tiêu chí của trường chính trị chuẩn mức độ 1 đã được Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ thực hiện về đích đúng thời hạn đã đạt được mục tiêu đề ra.