Vinh dự được mang tên Tổng Bí thư trẻ nhất trong lịch sử Đảng ta, người con ưu tú của vùng đất địa linh nhân kiệt Bắc Ninh - Kinh Bắc, Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ luôn bám sát mục tiêu, nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng về chính trị cho cán bộ trong hệ thống chính trị của tỉnh. Trong những năm qua, Trường luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng được tổ chức theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp và hiện đại. Đặc biệt Trường đã được đầu tư kịp thời về cơ sở vật chất, xây dựng nhà lớp học kết hợp thư viện, hội trường và phòng ở học viên, đã đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy, học tập, nghiên cứu của cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường, góp phần đưa nhà trưởng trở thành đơn vị đạt chuẩn theo tiêu chí của Trung ương. Đến nay Trường đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng trường chính trị chuẩn 1 theo Quy định số 11-QĐ/TW Ngày 19/5/2021 Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn gồm 6 nhóm tiêu chí/55 chỉ tiêu cụ thể: (1) thể chế, quy định; (2) đội ngũ cán bộ, viên chức; (3) hoạt động đào tạo, bồi dưỡng; (4) hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn; (5) xây dựng văn hóa Trường Đảng, thực hiện kỷ luật, kỷ cương; (6) cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật, tài chính.
Thực hiện Kết luận số 243-KL/TU, ngày 13/10/2021, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng ủy, lãnh đạo Trường chỉ đạo xây dựng Kế hoạch số 30A-KH/TCT, ngày 15/10/2021, nhằm triển khai xây dựng trường chính trị đạt chuẩn mức 1 theo Quy định, phấn đấu hoàn thành vào quý IV/2024. Đảng ủy, Lãnh đạo Trường cùng Tổ giúp việc Trường chuẩn đã tập trung rà soát, đánh giá hiện trạng các chỉ tiêu một cách sâu sát, toàn diện, chỉ rõ nguyên nhân, nhận định thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện, về cơ bản Trường đã hoàn thành 6 nhóm tiêu chí đạt chuẩn mức1. Với những nỗ lực không ngừng, từ năm 2019 đến nay, Trường nhận được nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý: Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua và Bằng khen của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Cờ thi đua của Ủy ban nhân dân tỉnh cùng nhiều thành tích khen thưởng khác dành cho tập thể khoa, phòng và cá nhân thuộc Nhà trường.
Để duy trì và bảo đảm đạt chuẩn mức 1, hướng tới đạt chuẩn mức 2, Trường chính trị Nguyễn Văn Cừ tỉnh Bắc Ninh cần thực hiện một số giải pháp sau:
Thứ nhất, tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, cần nâng cao nhận thức cho cấp ủy các cấp, lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị và đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý về vị trí, vai trò của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; về ý thức, trách nhiệm, tinh thần học tập cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý phù hợp với tình hình của giai đoạn mới. Đề xuất Tỉnh có chế độ chính sách khuyến khích, hỗ trợ cho đội ngũ giảng viên nâng cao trình độ, đặc biệt với trình độ Tiến sĩ.
Thứ hai, duy trì và bảo đảm các tiêu chí của đội ngũ lãnh đạo, quản lý, giảng viên, viên chức của Trường theo quy định của Đảng và Nhà nước về trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị và các chứng chỉ bồi dưỡng theo yêu cầu ở các vị trí đảm nhận. Đối với Trưởng khoa, phó trưởng khoa: cần phấn đấu 50% có trình độ Tiến sĩ; phải thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp Tỉnh/Thành phố trở lên; đối với Trưởng, hoặc Phó trưởng phòng cần phấn đấu 100% có trình độ Tiến sĩ và giữ ngạch giảng viên chính hoặc giảng viên cao cấp; đối với đội ngũ giảng viên cần phấn đấu 100% giảng viên có trình độ từ Thạc sĩ trở lên, trong đó mỗi khoa có ít nhất 1 Tiến sĩ (không kể lãnh đạo khoa).
Thứ ba, cần có chiến lược nghiên cứu khoa học, trong đó xác định trọng tâm là hướng vào tổng kết thực tiễn. Phát huy vai trò của giảng viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học, bảo đảm nguồn lực tài chính cho các hoạt động nghiên cứu khoa học của trường nói chung và các hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn. Từng bước hình thành và phát huy các kênh để nắm bắt các vấn đề kinh tế - xã hội, nhu cầu nghiên cứu trên các lĩnh vực cụ thể để tổ chức và phối hợp tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học sát với nhu cầu thực tiễn.
Thứ tư, tiếp tục duy trì và phát huy, thực hiện tốt kỷ cương, phát huy trí tuệ, sức sáng tạo, bản lĩnh, trách nhiệm, văn minh, tính chuyên nghiệp trong giảng dạy, phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng; tu bổ, bổ sung hoàn chỉnh hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị bài trí đảm bảo mỹ quan, khoa học đáp ứng nhu cầu công tác dạy và học; thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, đánh giá… trong thực hiện quy định ứng xử văn hóa. Tham gia đầy đủ, tích cực các phong trào thi đua do cơ quan có thẩm quyền phát động.
Thứ năm, áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý đào tạo, bồi dưỡng một cách hiệu quả, hiện đại hóa trang thiết bị trong Nhà trường, hệ thống tư liệu, tài liệu; đầu tư trang thiết bị hiện đại, thư viện điện tử phục vụ công tác quản lý, giảng dạy và học tập; quản lý chặt chẽ công tác thông tin tư liệu, thư viện phục vụ cho nghiên cứu khai thác dạy và học.
Thứ sáu, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, viên chức, giảng viên, nhiệm vụ học tập và rèn luyện của học viên, đảm bảo mọi việc được thực hiện đúng, đủ, kịp thời và có chất lượng. Gắn trách nhiệm của cá nhân với kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu Nhà trường.
Việc thực hiện xây dựng trường chính trị chuẩn đây là nhiệm vụ hết sức cấp thiết, hoàn toàn phù hợp với mong muốn của cán bộ, giảng viên, viên chức của trường để chuẩn hóa, nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn và các hoạt động khác của trường chính trị, góp phần to lớn vào hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý hệ thống chính trị đủ phẩm chất, năng lực và ngang tầm nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu tình hình mới tỉnh nhà thời gian tới./.