Các chỉ thị, nghị quyết của Đảng là sự kết tinh trí tuệ, ý chí, nguyện vọng của tooàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, là sự tổng kết sâu sắc lý luận và thực tiễn. Học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, thống nhất ý chí và hành động trong Đảng và sự đồng thuận cao trong nhân dân; cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường và sức mạnh toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các chỉ thị, Nghị quyết. Để sớm đưa các chủ trương, chính sách Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, đối với mỗi chỉ thị, nghị quyết các cấp ủy Đảng đều tổ chức triển khai hội nghị quán triệt triển khai thực hiện; xây dựng chương trình hành động gắn với nhiệm vụ của từng cấp ủy, cơ quan đơn vị nhằm đưa các chỉ thị, nghị quyết vào cuộc sống. Trong việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết, đội ngũ các báo cáo viên, cán bộ, giảng viên và học viên theo học các lớp đào tạo, bồi dưỡng trong các học viện, trường chính trị và trường đào tạo cán bộ của hệ thống chính trị giữ vị trí quan trọng. Việc lồng ghép, cập nhật nội dung của các chỉ thị, nghị quyết vào chương trình giảng dạy có tác dụng lớn đối với việc đưa nghị quyết vào cuộc sống.
Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ có chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ cấp cơ sở của tỉnh Bắc Ninh. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường và làm tốt công tác xây dựng Đảng là những nội dung rất quan trọng trong tiêu chí Trường Chính trị chuẩn. Trong cơ cấu chương trình đào tạo lý luận chính trị của Trường, đào tạo trình độ Trung cấp LLCT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Chương trình đào tạo nhằm trang bị cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở và dự nguồn những kiến thức cơ bản nhất về thế giới quan, phương pháp luận khoa học; đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về các lĩnh vực đời sống xã hội và các kỹ năng cần thiết cho cán bộ, đảng viên cáp cơ sở….Trong chương trình đào tạo, việc cập nhật và đưa nội dung các chỉ thị, nghị quyết vào chương trình giảng dạy giữ một vị trí quan trọng. Đây là một trong những kênh tuyên truyền, quán triệt có hiệu quả, sức lan lỏa lớn.
Xuất phát từ nhận thức như vậy, trong những năm vừa qua, trong chỉ đạo công tác chuyên môn, Đảng ủy Trường và Lãnh đạo Trường thường xuyên quan tâm đến việc đưa chỉ thị, nghị quyết vào trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng.
Để giảng viên có điều kiện tìm hiểu nghiên cứu kỹ về nội dung các chỉ thị nghị quyết, lãnh đạo Trường có chỉ đạo các khoa chuyên môn yêu cầu giảng viên chủ động đọc, tìm hiểu nội dung các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương để sớm lồng ghép vào giảng dạy; không đợi đến khi có đợt học tập mới tiến hành. Khi có văn bản chỉ đạo của cấp ủy cấp trên về triển khai học tập nghị quyết, Đảng ủy phối hợp với Lãnh đạo Trường tổ chức học tập và xây dựng chương trình hành động thực hiện các chỉ thị, nghị quyết phù hợp với điều kiện thực tế của Đảng bộ và nhà trường. Trong Nghị quyết lãnh đạo hàng tháng, Đảng ủy đều nhấn mạnh đến việc lồng ghép, cập nhật kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào giảng dạy, nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên. Để kiểm tra giám sát việc thực hiện đó, Lãnh đạo Trường tăng cường công tác dự giờ, thanh tra giáo dục đối với tất cả các khâu của quá trình sư phạm: chuẩn bị và phê duyệt giáo án; dự giờ giảng của giảng viên…Ngoài ra, thực hiện quyết định của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Trường đã thực hiện việc tổ chức lấy phiếu phản hồi của người học về chất lượng bài giảng của giảng viên; nắm bắt thông tin về bài giảng thong qua các hoạt động tiếp xúc, đối thoại với học viên trên tinh thần cầu thị, xây dựng…
Từ sự triển khai đồng bộ như trên, việc đưa các chỉ thị, nghị quyết vào giảng dạy của Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ đã nhận được sự ủng hộ của đội ngũ giảng viên và học viên của Trường. Chất lượng và tính sinh động bài giảng được nâng lên; gây được sự chú ý, quan tâm của người học. Quá trình đưa các chỉ thị, nghị quyết vào trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng trong tâm của Trường. Chương trình giúp cho học viên có điều kiện đối chiếu những kiến thức lý luận, những chủ trương mới của Đảng với thực tiễn công tác của mình tại địa phương, cơ quan, đơn vị công tác. Từ đó, cung cấp thêm cho giảng viên những nhận thực mới về thực tiễn cơ sở. Đây là một kênh phản biện rất quan trọng; là tiếng nói từ cơ sở đến với Đảng. Mặc dù không là một hoạt động trực tiếp, nhưng việc cập nhật các chỉ thị, nghị quyết trong hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường cũng đã có sự lan tỏa tích cực trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giảng viên.
Có thể nói, việc đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng của Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ trong thời gian vừa qua về cơ bản là thuận lợi; hệ thống các trang thiết bị và tài liệu phục vụ cho hoạt động này đảm bảo cho giảng viên đủ điều kiện thực hiện. Đội ngũ giảng viên của Trường được quan tâm cử đi đào tạo nâng cao trình độ và bồi dưỡng cập nhật kiến thức thường xuyên và các chương trình của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Ngoài ra, trong các hội nghị học tập các nghị quyết, hội nghị thông tin, các cán bộ, giảng viên là cán bộ quản lý của Trường đều được mời dự…Đây là những cơ hội rất tốt để đội ngũ giảng viên của Trường lĩnh hội tinh thần các chỉ thị, nghị quyết và các chủ trương của địa phương và thực hiện trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, hệ thống phòng học, thư viện, hệ thống mạng thông tin, máy tính… được khai thác có hiệu quả đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành vượt mức kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm của Trường; trong đó có việc đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và giảng dạy của Trường.
Bên cạnh những thuận lợi cơ bản nêu trên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, một số giảng viên của Trường còn gặp khó khăn nhất định trong việc lồng ghép, cập nhật các chỉ thị, nghị quyết: chưa tích cực nghiên cứu, tìm hiểu nội dung các chỉ thị, nghị quyết; thiếu phương pháp truyền đạt thuyết phục đặc biệt, một số giảng viên mới vào nghề vốn kiến thức thực tiễn còn rất hạn chế nền hiệu quả của việc giảng dạy chưa cao; chất lượng bài giảng còn có những hạn chế nhất định trong đó có việc cập nhật các chỉ thị, nghị quyết…
Từ thực tiễn công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường và yêu cầu của việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường trong giai đoạn mới - thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4; đặc biệt là nâng cao chất lượng chương trình đào tạo lý luận chính trị cho cán bộ của tỉnh, đáp ứng yêu cầu đạt được và giữ vững tiêu chí Trường Chính trị chuẩn mức 1, trong thời gian tới, Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:
Một là, Tiếp tục quán triệt sâu sắc và đầy đủ các chủ trương của Đảng, Nhà nước và tỉnh Bắc Ninh về yêu cầu nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ của tỉnh.
Hai là, Đảng ủy, lãnh đạo Trường tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học; trong đó có việc lồng ghép nội dung các chỉ thị, nghị quyết vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị. Việc đẩy mạnh đưa các chỉ thị, nghị quyết vào trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học của Trường được coi là một trong những tiêu chí quan trọng của chất lượng bài giảng và đánh giá sự tích cực của giảng viên.
Ba là, quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho đội ngũ giảng viên thông qua việc cử đi đào tạo và các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức; các hội nghị nghiên cứu, học tập và quán triệt nghị quyết đại hội Đảng các cấp, tham gia các lớp tập huấn ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; hội nghị do tỉnh tổ chức nhằm giúp cho giảng viên nắm chắc lý luận và thực tiễn, chủ động trong liên hệ, vận dụng những nội dung các chỉ thị, nghị quyết vào giảng dạy. Để nâng cao hiệu quả học tập, giảng viên dự các lớp bồi dưỡng, hội nghị học tập nghị quyết phải truyền đạt tinh thần lĩnh hội được đến những giảng viên khác trong khoa, phòng của mình để mọi giảng viên đều biết và cập nhật vào bài giảng.
Bốn là, Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các khâu chuẩn bị bài giảng đề lên lớp và thực hiện trên lớp của giảng viên; tăng cường dự giờ, thao giảng, sinh hoạt chuyên môn của các khoa và toàn trường; trong đó đặc biệt quan tâm đến việc đưa nội dung các chỉ thị, nghị quyết vào giảng dạy, nghiên cứu khoa học.
Năm là: Đối với hoạt động nghiên cứu khoa học: Xây dựng các đề tài khoa học cấp khoa, phòng trở lên; viết bài tham gia tọa đàm, gửi đăng các báo, tạp chí Trung ương, địa phương, Nội san lý luận và thực tiễn và Website của Nhà trường với các nội dung có liên quan đến thực hiện chỉ thị, Nghị quyết. Tổ chức các cuộc hội thảo cấp khoa, phòng và cấp trường với các chủ đề có liên quan đến thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, nhằm trao đổi thông tin giữa các giảng viên, giữa giảng viên với học viên, bổ sung kiến thức lý luận và thực tiễn, góp phần vào nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập của nhà trường. Tiếp tục tăng cường tổ chức đi nghiên cứu thực tiễn tại cơ sở, phục vụ cho giảng dạy, viết đề tài khoa học, nắm bắt việc vận dụng triển khai, thực hiện Nghị quyết ở cơ sở.
Nâng cao hiệu quả lồng ghép nội dung của các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào giảng dạy lý luận chính trị là yêu cầu tất yếu và cần thiết nhằm góp phần hiện thực hoá Nghị quyết của Đảng trong cuộc sống và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Trường Chính trị. Đây đồng thời là nhiệm vụ, giải pháp khẳng định bản chất của Trường Đảng. Đối với Trường Chính trị chuẩn thì đây lại càng là nhiệm vụ quan trọng để bảo đảm tiêu chí. Nâng cao hiệu quả lồng ghép nội dung của các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào giảng dạy lý luận chính trị cần thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp trên đây./.